หากว่ากันด้วยเรื่องของตำนานและความเชื่อต่างๆ มากมายที่มักจะอยู่คู่กับคนไทยนั้น มีมากมายหลากหลายเรื่องเลยก็ว่าได้ครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ “ป่า” เรียกได้ว่ามีมากมายหลายตำนานให้ได้กล่าวถึงกันเลยครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “คำว่า ป่าปิด หมายถึงอย่างไร?” กันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

ป่าปิด เป็นอย่างไร?

ป่าปิด เป็นพื้นที่พิเศษเขตป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติสูงมากทั้ง พืชพรรณ สัตว์ป่า ลำธาร น้ำตก ด้วยเหตุนี้ทางอุทยานแห่งชาติจึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมป่าปิดในระยะทางประมาณ 15 กม.ได้เฉพาะในฤดูร้อน โดยต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯเป็นผู้นำทาง ทั้งนี้ก็เพื่อไม่ให้หลงป่าและช่วยดูแลความปลอดภัย

             แต่ในอีกความหมายของคำว่า “ป่าปิด” นั้นมีความเชื่อของนายพรานหรือชาวบ้านท้องถิ่นเกี่ยวกับเรื่องของ คืนหรือวันที่ป่าปิดเนื่องจากสิ่งเหนือธรรมชาติไม่ต้องการให้ใครก็ตามเข้าไปภายในป่าที่พวกเราได้ทำการปกปักษ์รักษาอยู่ และไม่ต้องการให้กระทำการอันใดล่วงเกินพวกเค้า มิฉะนั้นก็จะเกิดเรื่องต่างๆ มากมายกับผู้ที่ละเมิดคำเตือนต่างๆ ดั่งเช่น เจอเรื่องลี้ลับ หลงป่า เจอวิญญาณผีสางหรือเจอะเจอกันสัตว์ป่าดุร้าย เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีการทำพิธีเปิดป่าหรือทำการเสี่ยงทายเพื่อขอเข้าสู่ป่าให้เห็นอยู่จนถึงปัจจุบัน และมีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับที่เกิดขึ้นในวันที่ป่าปิดอีกด้วยครับ

4 เรื่องลี้ลับและข้อห้ามที่ห้ามทำในป่า

●ห้ามชวนใครกลับบ้านโดยไม่เอ่ยชื่อ เชื่อกันว่าเมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นป่าและเขานั้น ไม่ควรที่จะพูดคุยและชักชวนเพื่อนกลับบ้านโดยไม่เอ่ยชื่อเสียงเรียงนามเด็ดขาด เพราะเชื่อกันว่าอาจจะมีคนเดินทางติดตามกลับมาที่บ้านพร้อมกับเราซึ่งก็อาจจะเป็นสิ่งลี้ลับที่เรา

 ●ห้ามพูดถึงภูตผีและวิญญาณในตอนกลางค่ำกลางคืน เชื่อกันว่าท่องเที่ยวเที่ยวทางธรรมชาติ ที่มีป่ามีเขานั้นมีสิ่งลึกลับสิ่งศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่มาก รวมไปถึงภูตผีปีศาจและดวงวิญญาณต่างๆอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรานั้นไม่อาจจะมองเห็นได้เมื่อตกกลางคืนสิ่งที่ห้ามทำคือการเล่าเรื่องผีรวมถึงการพูดถึงเรื่องลึกลับเด็ดขาด ที่ห้ามนั้นเป็นเพราะภูตผีและวิญญาณนั้นนอาจจะมานั่งฟังเรื่องที่เราเล่าใกล้ๆเราก็เป็นไปได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากเจอดี

●ห้ามนอนขวางทางเดินสัญจรในป่า เชื่อกันว่าเป็นทางเดินของสิ่งลึกลับที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ จึงห้ามให้มนุษย์ไปนอนขวางทางเด็ดขาด หากเราหลงไปนอนขวางทางสันจรในป่านั้น เราอาจจะโดนผีหลอกหรือผีอำได้

●ห้ามลืมขอเจ้าที่เจ้าทางก่อนเข้านอน เป็นความเชื่อที่มีมานานมากของคนไทย ที่เมื่อเดินทางไปพักต่างถิ่นจะต้องขอนุญาติเจ้าที่เจ้าทางก่อนจะนอน เพื่อเป็นการบอกกล่าวขออนุญาติเข้าพัก เช่นเดียวกันกับการที่เราไปเดินป่าเดินเขาเราก็ต้องบอกต้องกล่าวเจ้าที่เจ้าทางก่อนเข้านอนเสมอ และต้องสวดมนตร์ไหว้พระก่อนนอนด้วยเพื่อให้พระคุ้มครองไม่ให้สิ่งชั่วร้ายมาทำอันตรายเราในช่วงเวลาที่เรานอน ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดถ้าไม่อยากเจอดี เพราะถือว่าเป็นความเชื่อที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อมูลเกี่ยวกับ “คำว่า ป่าปิด หมายถึงอย่างไร?” ที่เราได้นำมากฝากทุกๆ ท่านกันในบทความข้างต้นนี้ หวังว่าจะช่วยให้ท่านผู้อ่านเข้าใจและมีความรู้กันไม่มากก็น้อยกันนะครับ